Cái gọi là “chất lượng tâm lý kém” thực chất là gì?

Tôi thường nghe mọi người sử dụng "chất lượng tâm lý kém" để mô tả về bản thân, bởi vì họ cảm thấy rằng họ có sức đề kháng kém với căng thẳng và sẽ hoảng sợ khi gặp vấn đề.

Trên thực tế, khái niệm này đề cập đến "sức chịu đựng tâm lý" trong hầu hết các trường hợp. Đó là khả năng của một người để chịu đựng và điều chỉnh áp lực tâm lý và cảm xúc tiêu cực do nghịch cảnh hoặc thất bại gây ra.

Sự khác biệt về sức bền tâm lý thể hiện ở sức mạnh thích ứng, khả năng chịu đựng, sức chịu đựng và khả năng vượt qua nghịch cảnh. Những người có sức chịu đựng tâm lý mạnh mẽ có ít phản ứng hơn và thời gian ngắn hơn khi đối mặt với thất bại, trong khi những người có sức chịu đựng tâm lý yếu hơn có thể dễ dàng hoảng sợ khi đối mặt với thất bại.

Nhưng điều gì đã ảnh hưởng đến chất lượng tâm lý của bạn? Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng tâm lý, có thể do bẩm sinh hoặc trong quá trình phát triển, cuộc sống đưa bạn vào những hoàn cảnh, dần dần khiến tâm lý bạn ngày càng tổn thương và kém đi. Nhưng tôi cho rằng, tâm lý kém được hình thành bởi các nguyên do sau

Thứ nhất, yếu tố môi trường.

 Môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, môi trường giáo dục gia đình,… sẽ ảnh hưởng đến bạn. Ví dụ, trước những thảm họa thiên tai lớn, nhà cửa tan hoang, người thân ra đi, không ai trong số họ là gánh nặng không thể nguôi ngoai trong cuộc sống, hầu hết mọi người đều không thể thờ ơ chấp nhận được, đôi khi nỗi đau đó sẽ đi cùng họ suốt cuộc đời.

Cũng không nên đánh giá thấp tác động của môi trường xã hội, bị đối xử bất công, bị bắt làm con tin, bị định kiến ​​xã hội hạn chế, v.v ... sẽ khiến con người trở nên nhạy cảm và mỏng manh, và họ sẽ có những phản ứng hành vi và cảm xúc khi gặp thất bại.

Ngoài ra, một loạt các “cú đập” từ cuộc sống có thể từ từ phá hủy sức chịu đựng tâm lý của một người. Ví dụ, bạn trượt kỳ thi tuyển sinh sau đại học, không giữ được việc làm, bạn gái chia tay và gia đình không hiểu bạn, lúc này bạn có thể rơi vào trạng thái trầm cảm kéo dài, mất tự tin và đau đớn hàng ngày.

Thứ hai, những trải nghiệm trong quá khứ

Hiện tại của bạn được định hình bởi chính bạn trong quá khứ. Kinh nghiệm trước đây của bạn và cách xử lý những thất bại sẽ ảnh hưởng đến cách bạn đối mặt với nó bây giờ.

Tôi còn nhớ một cô bạn thời cấp ba của mình, với vẽ ngoài không mấy ưa nhìn và trầm tính, cô ấy luôn là đối tượng bắt nạt của những bạn nữ khác, việc bị bắt nạt trong nhiều năm và không thể tự bảo vệ mình. Dần dần, cô ấy như bị mất đi sự phản kháng, hình thành những mối nghi ngờ với bản thân và xã và vô cảm hơn trong cuộc sống

Đây là những thất bại mà cô gặp phải trong quá khứ lớn đến mức cô mất can đảm đối mặt với nghịch cảnh. Và nếu một người gặp rất ít thất bại và luôn thuận buồm xuôi gió, thì lòng tự trọng của người đó sẽ quá mạnh. Họ tự tin vào chính bản thân mình, khả năng của mình có thể giải quyết mọi vấn đề. Nên dù có rơi vào nghịch cảnh thế nào thì họ vẩn có thể đứng lên và vượt qua một cách dể dàng.

Và nếu một người gặp rất ít thất bại và luôn thuận buồm xuôi gió, thì lòng tự trọng của người đó sẽ quá mạnh. Nếu như lúc này thế giới bên ngoài cự tuyệt họ, đưa họ vào hố sâu của nghịch cảnh, hắn căn bản sẽ không tiếp nhận, bởi vì hắn chưa từng đối mặt như vậy tình huống như vậy, tự nhiên không biết nên giải quyết như thế nào.

Thứ ba, đặc điểm cá nhân.

Những người khác nhau thì sẽ có ý kiến ​​khác nhau về cùng một vấn đề. Nói chung, những người có tính phù phiếm mạnh mẽ, theo đuổi sự hoàn hảo, quá tự cao, hẹp hòi và tự ti có sức chịu đựng tâm lý thấp hơn.

Bởi theo họ, việc xảy ra một sự kiện không chỉ có nghĩa là sự kiện này, mà thường mang nhiều ý nghĩa khác. Ví dụ, thất bại trong một kỳ thi có thể là sự phủ nhận hoàn toàn khả năng của họ theo quan điểm của họ, họ không cho phép mình làm bài kém. Ngay khi nhìn thấy phiếu điểm, họ có thể bắt đầu nghĩ liệu người khác có nhìn thấy họ cười không. Bạn có đang thầm nói rằng họ là người xấu? Trong trường hợp này, tất nhiên họ không thể nhìn nó một cách hợp lý.

Những người có sức chịu đựng tâm lý kém cũng có thể nhận thức được các vấn đề của chính họ, bởi vì một việc không đáng kể sẽ khiến họ bận tâm trong thời gian dài, và tâm trạng của họ dao động rất lớn

Trong một thời gian, họ giống như một đứa trẻ bất lực, chỉ muốn trốn và khóc, than phiền về bản thân, điều đó sẽ khiến chúng sống rất khó khăn.

Huỳnh Đa

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/cai-goi-la-chat-luong-tam-ly-kem-thuc-chat-la-gi-a2999.html