VNG giới hạn độ tuổi chơi game liên minh tốc chiến liệu có đúng luật

Sau bao ngày chờ đợi thì tựa game liên minh tốc chiến đã đổ bộ vào Việt Nam, đây được xem là tựa game được mong đợi nhất trong năm nay. Nhưng việc VNG giới hạn độ tuổi của người chơi liệu có phù hợp với quy định của pháp luật.

Vào tháng 12 này, phiên bản Open Beta LMHT Tốc Chiến sẽ được phát hành ở nhiều khu vực khác nhau, bao gồm Châu Mỹ, Đài Loan, Châu Đại Dương và Việt Nam. Trong video mới nhất của Riot, họ đã tiết lộ Liên Minh Tốc Chiến sẽ được phát hành vào đầu tiên của tháng 12/2020. Được biết thêm, VNG sẽ là nhà phát hành độc quyền tại Việt Nam với tựa game này.

Với việc VNG là nhà phát hành chính thức của game liên minh huyền thoại tốc chiến tại Việt Nam thì VNG cũng ra nhiều chính sách phù hợp với pháp luật Việt Nam với tựa Game này. Cụ thể:

- Khi tạo tài khoản liên minh tốc chiến, người chơi sẽ phải cung cấp đầy đủ thông tin như email, số chứng minh nhân dân, căn cước công công, địa chỉ theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam

- Để kiểm soát độ tuổi của người chơi trong việc quản lý thì những người chưa đủ độ tuổi theo quy định của sản phẩm; dưới 16 tuổi sẽ không tạo được tài khoản liên minh tốc chiến. Đây cũng là biện pháp nhằm hạn chế tối đa game thủ “trẻ trâu” và những người có khả năng phá vỡ những trải nghiệm của những game thủ chân chính, trưởng thành khác.

   Pháp luật Việt Nam quy định về độ tuổi chơi game

Với việc VNG giới hạn độ tuổi và yêu cầu cung cấp nhiều thông tin như vậy, với lý do là để phù hợp với pháp luật Việt Nam thì không ít bạn trẻ thăc mắc rằng đây là lý do của nhà phát hành game hay đúng là theo pháp luật quy định như vậy?
Thì theo quy định tại khoản 17 Điều 1 Nghị định 27/2018 về sửa đổi Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, cụ thể như sau:

- Trò chơi điện tử dành cho người lớn (từ 18 tuổi trở lên, ký hiệu là 18+) là trò chơi có hoạt động đối kháng có sử dụng vũ khí; không có hoạt động, âm thanh, hình ảnh khiêu dâm;

- Trò chơi điện tử dành cho thiếu niên (từ 12 tuổi trở lên, ký hiệu là 12+) là trò chơi có hoạt động đối kháng, chiến đấu có sử dụng vũ khí nhưng hình ảnh vũ khí không nhìn được cận cảnh, rõ ràng; tiết chế âm thanh va chạm của vũ khí khi chiến đấu; không có hoạt động, hình ảnh, âm thanh, nhân vật mặc hở hang, khiêu dâm, quay cận cảnh gây chú ý đến các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người;

- Trò chơi điện tử dành cho mọi lứa tuổi (ký hiệu là 00+) là những trò chơi mô phỏng dạng hoạt hình; không có hoạt động đối kháng bằng vũ khí; không có hình ảnh, âm thanh ma quái, kinh dị, bạo lực; không có hoạt động, âm thanh, hình ảnh nhân vật mặc hở hang, khiêu dâm, quay cận cảnh gây chú ý đến các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người.

Như vậy, với cách chơi sử dụng vũ khí để chiến đấu và phá nhà đối phương một cách nhanh nhất. Ngoài ra, trong một số nhân vật của game như ashe, miss Forture,... mang tạo hình nóng bỏng sexy. Cùng những âm thanh của vũ khí chiến đấu thì việc giới hạn độ tuổi người chơi là hoàn toàn hợp lý. Nhưng có lẽ VNG đã hơi mạnh tay khi giới hạn độ tuổi của người chơi từ đủ 16 tuổi trở lên trong khi đó với quy định của pháp luật thì thể loại game này người từ đủ 12 tuổi đã có thể chơi được.

Huỳnh Đa

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/vng-gioi-han-do-tuoi-choi-game-lien-minh-toc-chien-lieu-co-dung-luat-a2732.html