5 siêu thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp lá phổi luôn khoẻ mạnh

Trong cơ cấu bữa ăn hàng ngày, bạn nên đưa 5 siêu thực phẩm như súp lơ, cam, cà rốt… sẽ giúp lá phổi khoẻ mạnh.

Tập thể dục và dùng thuốc theo lời khuyên của bác sĩ là điều bắt buộc đối với mọi rắc rối liên quan đến sức khỏe. Tuy nhiên, thực phẩm đóng một vai trò quan trọng không kém trong việc tăng cường khả năng miễn dịch và nuôi dưỡng chúng ta từ bên trong.  

Viện Sức khỏe Phổi (Mỹ) đã đề xuất 5 loại thực phẩm có thể giúp tăng cường sức khỏe phổi tổng thể:

Bông cải xanh hay súp lơ

Đây là một loại rau thuộc họ cải, rất giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa do đó có thể giúp ngăn ngừa các loại bệnh khác nhau. Các nghiên cứu đã chỉ ra rất nhiều đặc tính quý trong phòng và điều trị bệnh của rau súp lơ xanh như: giảm nguy cơ ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, đây thực sự là loại thực phẩm mang đến lợi ích kỳ diệu cho sức khỏe con người. 

Theo nhà tư vấn dinh dưỡng Ruali Datta, bông cải xanh chứa một hợp chất chống viêm tên là sulforaphane. Theo một số nghiên cứu, hợp chất này có thể giúp bảo vệ phổi khỏi những tổn thương do độc tố gây ra.

Cà rốt

Cùng với việc thúc đẩy sức khỏe của phổi, cà rốt được biết là có tác dụng chống lại tác động của hút thuốc. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition Research and Practice, cà rốt chứa nhiều beta carotene giúp bảo vệ một số người hút thuốc có nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư và các bệnh thoái hóa khác. 

Rau lá xanh

Các loại rau như rau bina, cải xoăn, bắp cải… chứa nhiều vitamin A, C, E và K, chất chống oxy hóa và các đặc tính chống viêm được biết là có tác dụng tăng cường sức khỏe của phổi. Datta cho biết thêm chúng cũng chứa một chất chống oxy hóa mạnh, B-carotene, được biết đến với khả năng loại bỏ các gốc tự do và bảo vệ cơ thể khỏi bị hư hại. 

5 siêu thực phẩm cho lá phổi khỏe - 2

Trái cây có múi

Đây là một nguồn cung cấp vitamin C và chất chống oxy hóa dồi dào. Các loại trái cây họ cam quýt như chanh, cam, bưởi... giúp ngăn ngừa cơ thể khỏi viêm nhiễm và các tác hại của các gốc tự do. 

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh cho biết thêm rằng tiêu thụ vitamin C có thể giúp hạn chế bệnh hen suyễn và các vấn đề hô hấp khác. 

Quả mọng

Các loại quả mọng được biết đến là kho chứa chất chống oxy hóa, và theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, chúng giúp bảo vệ phổi khỏi nhiều rắc rối khác nhau. Bên cạnh đó, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy flavonoid trong chế độ ăn uống trong quả mọng (đặc biệt là quả việt quất) có thể giúp làm chậm sự suy giảm chức năng phổi do tuổi tác. 

Bạn có thể cân nhắc đưa những siêu thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày để có một lá phổi khỏe mạnh. 

Thanh Thảo (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/5-sieu-thuc-pham-giau-dinh-duong-giup-la-phoi-luon-khoe-manh-a2726.html