Những điều con cái luôn trăn trở khi cha mẹ ở tuổi gần đất xa trời

- Ai cũng mong muốn các đấng sinh thành có thể mãi mãi ở bên mình, nhưng khi bố mẹ về già những áp lực chi tiêu, áp lực tuổi tác vô tình trở thành những trăn trở cho những người con.

   Bố mẹ càng già, con cái cũng càng nhiều tuổi

Không ai có thể vượt qua quy luật “sinh, lão, bệnh, tử” của cuộc sống. Mỗi ngày nhìn bố mẹ ngày càng gìa hơn, tự nhìn lại mình thì mình cũng đã nhiều nết nhăn hơn, nhiều tóc bạc hơn, không còn được như thời thanh niên nữa.

Việc ngày càng già đi của mình, kéo theo nổi lo vô hình khi bố mẹ càng già mà mình càng lúc càng không đủ sức lo về vật chất hoặc tinh thần cho bố mẹ mình. Nỗi lo này bắt nguồn từ văn hóa của nơi mình sống. Cụ thể, đối với văn hóa Á Đông người ta quan niệm rằng, cha mẹ đã hy sinh cả cuộc đời để chăm lo, dìu dắt con cái. Đến lúc bậc sinh thành già yếu, con cái có trách nhiệm trông nom, phụng dưỡng đến khi họ nhắm mắt xuôi tay thì cả nghĩa lẫn tình mới trọn vẹn. Nếu không làm tròn trách nhiệm báo hiếu, họ có thể phải chịu sự chỉ trích, lên án từ xã hội, cộng đồng và sự xử phạt theo pháp luật.

Việc con cái chăm sóc cha mẹ khi bản thân họ cũng về già sẽ trở thành một khó khăn. Làm thế nào đủ sức lực, đủ tài chính để chăm lo cho bản thân lẫn chăm cho cha mẹ già của mình cũng là một vấn đề đáng lưu tâm.

   Trăn trở về vấn đề tài chính

Không giống như người trẻ, một gói mì tôm cũng xong một bửa ăn. Người già cần được chú ý nhiều đến vấn đề sức khỏe, nhất là đầy đủ chất dinh dưỡng trong từng bửa ăn. Bên cạnh chi phí ăn uống thì chi phí quần áo, chi phí sinh hoạt... chiếm một khoản tiền lớn trong ngân sách của người con

Ngoài ra, ở độ tuổi này, hệ miễn dịch suy yếu. Bố mẹ nguy cơ bệnh tật, sức khỏe giảm sút, mất khả năng vận động... đều ở mức cao, đi kèm với đó là chi phí y tế. Qủa thật, đây là một trong những vấn đề nan giải của người con

Tất nhiên, một bộ phận người cao tuổi có lương hưu, có tiền để dành dụm trong suốt thời tuổi trẻ nhưng không phải ai cũng vậy. Với những người không có tài chính tích lũy, khi họ về già, việc con cái phải lo lắng chi phí sinh hoạt cho cha mẹ là điều không tránh khỏi. Đặc biệt, khi cha mẹ cao tuổi, con cái cũng bước vào tuổi trung niên hoặc về hưu, khả năng kiếm tiền không còn được như trước, dẫn đến nguồn lực tài chính thu hẹp lại.

   Trăn trở về chăm lo tinh thần của ba mẹ

Khi về già, người ta có xu hướng ít giao tiếp, ít nói chuyện với người xung quanh và cả những người thân bên cạnh mình. Trong đầu họ thường xuyên có những suy nghĩ tiêu cực về bệnh tật, về cái chết ,về sự xa lánh của con cháu và người trong gia đình, về chuyện kinh tế, về những vấn đề hàng ngày cuộc sống khiến sức khỏe tinh thần của người già không tốt, thường xuyên mệt mỏi, chán ăn.

Người cao tuổi cần được quan tâm nhiều hơn về tinh thần để có một cuộc sống khỏe mạnh những năm cuối đời và điều này xuất phát từ chính những người có trách nhiệm chăm sóc.

Thời gian này, nhiều người con thay vì tập trung tận hưởng cuộc sống, bù đắp những điều tuổi trẻ chưa có cơ hội thực hiện, nhiều người buộc phải tập trung cho việc chăm sóc sức khỏe cho cha mẹ già, thậm chí phải ở bên giám sát, ngăn ngừa cha mẹ khỏi tai nạn.

Do đó, khi cha mẹ già, con cái sẽ đối mặt với vấn đề làm sao để phân bổ thời gian cho bản thân lẫn người thân trong gia đình cho hợp lý.

   Đừng xem bố mẹ là một gánh nặng!

Khổng Tử từng nói về ba mức độ lòng hiếu thảo của con cái với cha mẹ: "Mức độ cao nhất là có thể khiến cha mẹ tin cậy trọn vẹn, thứ hai là không làm cho họ thất vọng, mức thấp nhất chỉ đơn giản là có thể hỗ trợ cho họ kinh tế".

Suresh Rajenthiran, một giám đốc tiếp thị và truyền thông người Malaysia từng chia sẻ quan điểm của mình:

"Một giai đoạn nào đó trong cuộc đời, chúng ta có thể cảm thấy rằng cha mẹ già của mình trở thành một gánh nặng, đặc biệt khi chúng ta đang cố gắng gây dựng sự nghiệp, các mục tiêu hay các mối quan hệ của mình. Nhưng nếu bạn biết những gì cha mẹ đã hy sinh cho bạn, bạn sẽ không còn coi đó là gánh nặng, mà là bổn phận của chính mình.

Đương nhiên, việc chăm lo cho cha mẹ ở tuổi già không bó buộc trong bất cứ quy định nào. Với một số người con, đó có thể là hỗ trợ tài chính để đem đến cho cha mẹ một chất lượng cuộc sống thoải mái, trong khi với những người con khác, đó có thể là việc quan tâm đến các vấn đề sức khỏe cá nhân.

"Chăm sóc" không nhất thiết phải là tiền bạc, vật chất, đôi khi chỉ đơn giản là dành thời gian, thể hiện sự yêu thương. Điều này được thể hiện qua những hành động nhỏ bé, giúp trấn an cha mẹ khi họ rơi vào tâm lý "mình là gánh nặng cho con cái".

 

 

Huỳnh Đa

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/nhung-dieu-con-cai-luon-tran-tro-khi-cha-me-o-tuoi-gan-dat-xa-troi-a2662.html