Đừng xem thường dấu hiệu tê bì tay phải vì có thể là cảnh báo của chứng đột quỵ

(SK+)-Bàn tay nhận thông tin cảm giác từ ba dây thần kinh khác nhau và sự kích thích của bất kỳ dây thần kinh nào trong số đó có thể dẫn đến tê. Do đó, nó cũng có thể là nguyên nhân của nhiều loại bệnh khác.

Một số tình trạng có thể gây ra cảm giác tê tay. Khi một người có cảm giác tê tay, yếu và cảm giác đau nhói cũng có thể xảy ra.

Bài viết này sẽ khám phá một số nguyên nhân có thể gây ra tê tay, các triệu chứng kèm theo và một số lựa chọn điều trị.

Hiện tượng tê cánh tay phải là gì?

Người mắc chứng tê cánh tay sẽ có cảm giác bất ngờ như kim châm, tê bì kèm theo hiện tượng ngứa như kiến bò xung quanh ngón tay đến các bàn tay và cánh tay phải. Cảm giác này được chẩn đoán là dị cảm.

Tuy nhiên, tê bì tay phải chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn. Thậm chí, sau vài phút xoa bóp, bạn sẽ trở lại trạng thái hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn mắc một vài bệnh lý nền và triệu chứng tê cánh tay phải lặp lại nhiều lần trong thời gian dài thì bạn cần liên hệ bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra cảm giác ngứa râm ran khắp cánh tay phải

  1. Lưu lượng máu đến tay không đủ

Thiếu máu đến cánh tay phải là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng tê và ngứa râm ran tại khu vực này. Nếu nặng hơn có thể khiến cánh tay đổi màu và sưng phồng.

Nguyên nhân khiến lượng máu đến cánh tay bị hạn chế rất đa dạng. Ví dụ như gối đầu lên tay phải khi ngủ, vô tình tạo áp lực lên cánh tay, ngăn lượng máu lưu thông đến đây. Ở trường hợp này, tê tay chỉ là hiện tượng tạm thời và không quá nghiêm trọng. Chỉ cần một vài phút không có áp lực, tay sẽ trở lại bình thường.

Ngoài ra, vẫn tồn tại một số loại bệnh liên quan đến tuần hoàn máu dẫn đến tê tay như:

Bên cạnh đó, các tác động khác như hút thuốc, béo phì và tiền sử bệnh gia đình cũng có thể mắc phải triệu chứng tê cánh tay phải.

  1. Tổn thương thần kinh

Các dây thần kinh tạo tín hiệu kết nối giữa não và phần còn lại của cơ thể. Vì thế, khi một vùng dây thần kinh chịu tổn thương thì nó sẽ gây đau, ngứa ran hoặc tê ở một số vùng trên cơ thể.

Ngoài ra, thần kinh tổn thương gây ra hiện tượng tê bì cánh tay phải. Điển hình là hội chứng ống cổ tay, do dây thần kinh giữa ở tay chịu áp lực. Nếu bị tê cánh tay phải kèm cảm giác tay không có lực, đau dọc theo cánh tay và cổ tay thì có thể bạn đang gặp phải hội chứng ống cổ tay.

Thậm chí, tổn thương dây thần kinh gây tê tay cũng có thể bắt nguồn từ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như:

  1. Bệnh thần kinh ngoại biên

Bệnh thần kinh ngoại biên là biểu hiện của tổn thương hệ thần kinh ngoại vi (PNS). PNS hỗ trợ chức năng thông tin liên lạc giữa hệ thần kinh trung ương – não và tủy sống – phần còn lại cơ thể.

Bệnh thần kinh ngoại biên gây ra nhiều triệu chứng khác nhau cho người bệnh, tùy thuộc vào dây thần kinh bị ảnh hưởng:

  1. Hẹp ống sống cổ

Đây là hiện tưởng xảy ra khi không gian rỗng của ống sống bị thu hẹp, chèn ép tủy sống. Ngoài ra, các chấn thương vùng cổ hoặc lưng cùng các khối u ở cột sống cũng gây nên hẹp ống sống cổ. Điều này gây nên tê ở cánh tay hoặc bàn chân, đi theo đó là các cơn đau cổ và lưng. Nếu bị thoái hóa đốt sống cổ thì các bạn sẽ bị tê cánh tay đi theo là các cơn đau lưng, cổ nặng.

  1. Liệt nửa đầu và đau nửa đầu

Những người bị măc bệnh này sẽ tạm thời bị liệt một nửa cơ thể. Triệu chứng này có thể xuất hiện trược hoặc sau cơn đau đầu. Người bệnh không chỉ bị tê tay mà thậm chí là các bộ phận khác như: chân hoặc một bên mặt kèm các cơn đau dữ dội.

  1. Thoát vị đĩa đệm

Địa đệm là bộ phận mềm được đệm giữa các đốt cột sống. Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi một địa đệm bị lệch khỏi cột sống. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng thậm chí còn gây áp lực lên các dây thần kinh chạy dọc trên canh tay phải dẫn đến các cơn đau, tê, ngứa, ê ẩm.

Phương pháp điều trị cho thoát vị địa đệm có hai cách: vật lý trị liệu và thuốc chống viêm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh có chiều hướng chuyển biến nặng, bệnh nhân cần phải được phẫu thuật kịp thời.

  1. Đau tim

Nguyên nhân dẫn đến đau tim có thể là do máu không dẫn đến tim kịp gây tắc nghẽn hoặc là do cơ thể tích tụ quá nhiều chất béo, cholesterol và các chất độc hại khác

Các dấu hiệu cảu đau tim bao gồm:

Nếu bị tê tay phải và có cảm giác đau thắt ngực liên tục từ 1-2 tiếng, bạn cần đến bệnh viên ngay lập tức.

  1. Đột quỵ

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ là tình trạng máu lên não bị hạn chế đột ngột, lý do có thể là do các cục máu đông gây tắc nghẽn hoặc vỡ mạch máu.

Biểu hiện của đột quỵ:

Nếu một người có các triệu chứng của đột quỵ nên đi bệnh viện cấp cứu ngay lập tức.

Phía trên là các nguyên nhân gây ra tình trạng tê bì cánh tay phải. Nếu cánh tay trái cũng có các tình trạng trên, cũng có thể đến từ các tổn thương của dây thần kinh.

Bị tê bì cánh tay phải có thực sự quá nguy hiểm hay không?

Đây là hiện tượng dễ xuất hiện và cũng nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, khi gặp tình trạng tê bì đột ngột, ngứa ran, không rõ nguyên nhân và kéo dài thì bạn nên cân nhắc đến các cơ sở điều trị. Đặc biệt khi nó xuất hiện cùng các hiện tượng sau:

Khi bị tê tay, cách tốt nhất là đến các phòng khám có chuyên môn sớm nhất có thể để tiến hành siêu âm, chụp Xquay và thực hiện các xét nghiệm y khoa.

Tuy nhiên, người bệnh không nên quá lo lắng vì nó có thể là dấu hiệu của một căn bệnh mãn tính hoặc chấn thương cấp tính. Đừng quên duy trì lối sống lành mạnh bằng các hoạt động thể thao, tránh xa bia rượu, thuốc lá.

 

 

 

 

 

 

 

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/dung-xem-thuong-dau-hieu-te-bi-tay-phai-vi-co-the-la-canh-bao-cua-chung-dot-quy-a2252.html