Giận đến mức nào cũng phải nguôi khi áp dụng 9 cách kiểm soát cảm xúc sau đây!

Hãy chuẩn bị buông bỏ những chấp nhặt của bạn vào bất kỳ kết quả cụ thể nào để có thể mở lòng đón nhận những điều lớn lao hơn bạn từng tưởng tượng. Hãy để cuộc sống đưa bạn đi những ngã rẽ bất ngờ và bạn sẽ khám phá ra điều kỳ diệu ở những nơi bình thường nhất.

cam-xuc-la-gi-hinh-anh-1-1621488498.jpeg

Công việc, nhiệm vụ, công việc lặt vặt và việc vặt tích tụ quá nhiều khiến bạn có cảm giác cần phải làm việc 25 giờ/ngày, bảy ngày một tuần chỉ để theo kịp. Tuy nhiên, một email khác được đánh dấu là khẩn cấp đến trong hộp thư đến của bạn. Và đương nhiên đó là một cuộc tấn công không có hồi kết của cuộc sống hiện đại.

Chúng ta đều có tội khi cố gắng làm hài lòng người khác, gò ép bản thân theo mong muốn của họ, và đặt sự cân bằng cảm xúc của bản thân vào nguy hiểm, đặc biệt khi đó là yêu cầu của một người rất thân thiết.  Làm sao bạn có thể trở thành một người hữu ích nếu bản thân không bình tĩnh, tập trung và thư giãn? Với chín giải pháp chăm sóc bản thân dễ dàng này mà bạn có thể tích hợp trong suốt cả ngày, bạn sẽ ngăn chặn được cả đống áp lực và có thời gian cho bản thân và những thứ bạn quý trọng nhất.

1. Thở nhịp nhàng

Theo dõi hơi thở của bạn suốt cả ngày để biết các tín hiệu về mức độ căng thẳng của bạn. Nếu bạn nhận thấy mình đang nín thở, thở thất thường hoặc thường xuyên thở dài, thì hãy hít thở sâu 10 lần, đếm ngược lại với mỗi lần hít vào và thở ra. Ghi nhãn mỗi hơi thở để giữ tâm trí bạn tập trung vào một điểm chú ý duy nhất. Hãy tự nói với chính mình, "Mười vào, mười ra. Chín vào, chín ra." Nếu có thể, hãy nằm xuống và nhắm mắt lại, hoặc nếu không có không gian yên tĩnh nào để bạn lui vào, thì bạn chỉ cần tìm một không gian yên tĩnh trong tâm trí của chính mình.

2. Thực hành lòng biết ơn

Hãy tạm dừng với các phép toán đều đặn trong ngày và tìm điều gì đó mà bạn thực sự biết ơn một cách có ý thức. Đừng hành động hoặc giả vờ. Trong mọi tình huống căng thẳng, hãy tìm kiếm một điều mà bạn có thể nói lời cảm ơn chân thành. Để điều này hoạt động, nó phải là một thứ có thật và có cơ sở mà bạn có thể kết nối. Đừng quá ảo tưởngvà tự lừa mình. Chỉ có thái độ biết ơn thực sự mới có sức mạnh thay đổi trạng thái cảm xúc của bạn. Nếu không có gì trong hoàn cảnh hiện tại của bạn mà bạn có thể biết ơn vậy hãy nghĩ về bất cứ điều gì trong cuộc sống của bạn vào bất kỳ thời điểm nào mà bạn biết ơn. Cho dù điều đó có vẻ nhỏ nhặt đến mức nào, việc suy nghĩ một cách có ý thức về trải nghiệm đó theo hướng tích cực sẽ giúp đưa trạng thái cảm xúc của bạn về trạng thái cân bằng.

3. Thay đổi quan điểm của bạn

Nếu bạn bị mắc kẹt giữa những cảm xúc mãnh liệt, bạn sẽ không nhìn rõ và sẽ phản ứng lại từ những khuôn mẫu trong quá khứ. Hành động không phản ứng. Có ý thức lựa chọn hành động của bạn từ một nơi rõ ràng, thay vì chỉ phản ứng với nỗi đau hoặc chạy theo niềm vui. Ngay khi bạn nhận thấy mình mất đi trung tâm cảm xúc, hãy bào chữa cho bản thân và thay đổi quan điểm của bạn, theo nghĩa đen. Vào phòng tắm, dội nước lạnh vào mặt và kể lại tình huống như thể bạn đang xem nó từ độ cao 10,0000 feet, để bạn có khoảng cách cảm xúc và có thể giữ khách quan.

4. Cảm giác

Quá nhiều căng thẳng và năng lượng lãng phí được dành để kìm nén hoặc phủ nhận cảm giác của chúng ta, cả về tình cảm và cơ thể. Thay vì giả vờ là một cái gì đó không phải là bạn, hãy cảm nhận một cách trung thực những gì bạn đang cảm thấy và cho phép sự thật đơn giản của cảm xúc giải phóng bản thân. Đừng chia cắt với cơ thể cảm xúc của bạn hoặc quá trí tuệ. Đừng để tình cảm nhấn chìm bạn. Thừa nhận những gì bạn cảm thấy khi bạn cảm thấy nó và sử dụng sự rõ ràng đó làm cơ sở cho các quyết định và tương tác với người khác. Mọi cảm xúc đều xuất hiện để dạy bạn điều gì đó hoặc nói với bạn điều gì đó. Công việc phải đủ rõ ràng để nhận ra cảm xúc của nó. Truyền đạt cảm xúc của bạn cho người khác khi thích hợp, nhưng hãy nhớ làm như vậy một cách cân bằng và tôn trọng người mà bạn đang chia sẻ.

5. Sử dụng các giác quan 

Những suy nghĩ dễ chịu thông qua các cơ quan của năm giác quan định hướng lĩnh vực nhận thức của bạn về thời điểm hiện tại, thông qua những gì bạn nhìn thấy, những gì bạn chạm vào, những gì bạn ngửi và nếm. Hướng nhận thức đến những gì bạn thích về trải nghiệm hiện tại. Nhận không khí trong lành và nhìn thấy ánh sáng mặt trời càng nhiều càng tốt. Để ý và đánh giá cao môi trường xung quanh bạn.

6. Tạo ra năng lượng

Bạn phải tạo ra năng lượng nếu bạn muốn có nó. Đặc biệt, nếu bạn có một công việc đòi hỏi bạn phải ngồi trong nhiều giờ, hãy nhớ tận dụng mọi cơ hội để có thể đi bộ, vươn vai và di chuyển xung quanh. Các hoạt động thể chất nhỏ sẽ giúp cơ thể sảng khoái hơn và tâm trí tập trung hơn. Bạn không cần phải chạy marathon để được cung cấp năng lượng, đôi khi tất cả những gì cần là đi bộ quanh khu nhà hoặc lên xuống vài bậc cầu thang. Nếu bạn không có thời gian để ra ngoài văn phòng, hãy đứng lên trước bàn làm việc vài phút mỗi giờ và kéo giãn hoặc tiếp tục công việc bạn đang làm trong khi đứng. Ngay cả nỗ lực thể chất được thêm vào khi đứng trong vài phút cũng giúp ích.

7. Suy ngẫm

Hãy dành những khoảnh khắc cuối cùng trong ngày để suy ngẫm về những điều tốt đẹp trong ngày, xem những trải nghiệm tiêu cực là học hỏi và đánh giá theo quan điểm của những gì bạn có thể học được chứ không phải cách bạn thất bại. Ghi lại những cảm xúc tích cực và tiêu cực mà đã trải qua trong ngày. Xác nhận bản thân về những tiến bộ đạt được đối với các mục tiêu tình cảm, thể chất hoặc sự nghiệp của bạn.

8. Ước mơ

Hãy để bản thân mơ mộng. Đừng lấp đầy mọi khoảnh khắc trong ngày của bạn bằng Twitter, Facebook và YouTube. Chỉ cần để bản thân thư giãn và tâm trí đi lang thang. Hãy cẩn thận đừng để tâm trí của bạn ảnh hưởng đến tiêu cực trong những niềm tôn kính nhỏ bé này. Nhắm mắt lại và để tâm trí tự do kết hợp, ngay cả khi không có từ nào đi kèm trạng thái này. Đây giống như một kỳ nghỉ nhỏ giữa ban ngày. Những khoảng thời gian mơ mộng sảng khoái nhỏ giúp tâm trí bạn tích hợp các bài học và phục hồi sức khỏe. Bạn cũng đang luyện tập cách tiếp thu, điều này rất quan trọng đối với những khoảnh khắc của trí tuệ và cảm hứng.

9. Đầu hàng

Mặc dù mục tiêu và hình dung tương lai có thể rất tốt, nhưng đừng để bản thân bị cuốn vào những thứ "nên" như thế nào. Hãy chuẩn bị buông bỏ những chấp trước của bạn vào bất kỳ kết quả cụ thể nào để bạn có thể mở lòng đón nhận những điều lớn lao hơn từng tưởng tượng. Tìm hiểu để đạt được lợi nhuận không có nghĩa là bạn thua cuộc và sẵn sàng thỏa hiệp. Hãy để cuộc sống đưa bạn đi những ngã rẽ bất ngờ và bạn sẽ khám phá ra điều kỳ diệu ở những nơi bình thường nhất.
 

Nguyễn Ánh

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/gian-den-muc-nao-cung-phai-nguoi-khi-ap-dung-9-cach-kiem-soat-cam-xuc-sau-day-a2244.html