10 điều nhất định bạn không được quên khi đi máy bay mùa dịch!

(SK+)-Những điều cần lưu ý khi đi máy bay, đặc biệt là trong mùa dịch là gì? Hãy thuộc nằm lòng 10 nguyên tắc sau để bảo vệ bản thân và những người xung quanh nhé!

Chuẩn bị những vật dụng cần thiết

Trong trường hợp phải di chuyển bằng máy bay trong giai đoạn dịch, hãy mang hành lý gọn nhẹ nhất có thể. Nếu được, hãy xách tay hành lý để không ai có thể tiếp xúc đến vật dụng của bạn. Một số vật dụng “bất ly thân” bạn nên mang theo là khẩu trang, nước rửa ay, xịt sát khuẩn, bình đựng nước cá nhân, mắt kính, khăn giấy,…

Thường xuyên rửa tay

Thường xuyên rửa tay là cách tốt nhất để ngăn ngừa virus, tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng có điều kiện rửa xà phòng với nước trong thời gian tối thiểu 20 giây. Vì vậy, các bạn nên chuẩn bị một lọ nước rửa tay khô, dung dịch sát khuẩn, xịt sát khuẩn để có thể mang theo bên mình và vệ sinh thường xuyên. Với một lượng vừa đủ xoa đều bàn tay, cổ tay cho đến các ngón tay và kẽ ngón tay. Nước rửa tay sẽ đạt hiệu quả khi bạn để thời gian chờ khô khoảng 30 giây.

Đeo khẩu trang đúng cách

Đeo khẩu trang là cách hiệu quả để phòng chống dịch. Tuy nhiên, nếu không đeo đúng cách, tỷ lệ lây nhiễm vẫn có thể xảy ra.

Bạn cần thay khẩu trang y tế ít nhất là 2 lần trong chuyến bay, từ lúc làm thủ tục cho đến lúc kết thúc chuyến bay. Khẩu trang phải có lớp chống bám nước bên ngoài để ngăn chặn sự "xâm lược" của virus. Điểm cần lưu ý là không đeo khẩu trang xuống cằm, vì cằm là nơi tiếp xúc với không khí và trờ thành vùng lây nhiễm, khi đeo lại sẽ kéo theo sự xâm nhập của virus. Vì vậy, nếu có việc phải tháo khẩu trang, hãy tháo hẳn ra sau đó thay bằng một cái mới nhé!

Hạn chế tiếp xúc các quầy dịch vụ tại sân bay

Hãy mang theo bình nước cá nhân, nếu được hãy ăn ở nhà trước khi đến sân bay. Hạn chế ăn uống và sử dụng dịch vụ tại sân bay, tránh chạm vào nơi có nhiều người tiếp xúc như tay vịn, nhà vệ sinh, thang máy,… Trường hợp bắt buộc phải sử dụng nhà vệ sinh, hãy rửa tay sát khuẩn ngay sau đó.

Tránh tiếp xúc với người lạ tại sân bay

Cách tốt nhất là giữ khoảng cách tối thiểu 2m với những người lạ, đặc biệt là những người có biểu hiện như ho, hắt hơi và sốt. Ngoài ra, tránh tụ tập ở chỗ đông người, nơi đông người chính là nơi rất dễ lây lan dịch bệnh.

Sát khuẩn chỗ mình ngồi trên máy bay

Mặc dù sau các chuyến bay, các nhân viên sẽ dọn dẹp khoang máy bay, tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh cho bản thân hãy sử dụng khăn lau khử trùng để vệ sinh xung quanh chỗ ngồi của mình. Hãy lưu ý những chỗ như: gối đầu, khóa an toàn, màn hình, nút bấm,…

Tuyệt đối không sử dụng chăn gối trên máy bay

Đối với những hành khách hay sử dụng chăn gối của hãng bay, đây là điều không nên trong giai đoạn phức tạp này. Việc chung đụng gián tiếp với các khách trước làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh cho bản thân. Chính vì vậy, nếu bạn muốn nghỉ ngơi mà vẫn đảm bảo an toàn, bạn có thể tự mang theo chăn gối của mình. Sau khi dùng xong, hãy để riêng và giặt sạch thật kỹ.

Bổ sung thêm các chất dinh dưỡng

Việc bảo vệ sức khỏe từ bên trong là một trong những giải pháp quan trọng để phòng ngừa dịch bệnh trong giai đoạn này. Uống thật nhiều nước là lời khuyên của bác sĩ dành cho các bạn, vì khi cơ thể mất nước có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, bổ sung thêm vitamin C sẽ giúp tăng sức đề kháng, giảm thiểu khả năng nhiễm bệnh từ bên ngoài.

Tuân thủ khai báo y tế đầy đủ

Trước khi đặt vé máy bay và sau khi hoàn tất chuyến bay, hãy thực hiện khai báo y tế đầy đủ và trung thực để hạn chế tình hình dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Như hiện nay, bạn cần tuân thủ khai báo y tế trong vòng 24h trước chuyến bay. Cụ thể, bạn có thể khai báo qua website của Bộ Y Tế, hoặc tờ khai y tế online thông qua app điện thoại, đảm bảo chuyến bay được làm thủ tục nhanh chóng.

Bom (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/10-dieu-nhat-dinh-ban-khong-duoc-quen-khi-di-may-bay-mua-dich-a2165.html