Đà Nẵng không có lỗi, nên đừng đổ lỗi cho Đà Nẵng!

Đà Nẵng vẫn đang làm mọi thứ để hiệu quả nhất trong công tác phòng chống dịch… Bây giờ, Đà Nẵng đang đi từng nhà, gặp từng người để test miễn phí. Hiếm có nơi nào làm được như thế...

Trên mạng (vẫn là trên mạng) đang có những câu chuyện về Covid-19 và về Đà Nẵng. Rằng tại sao lại bùng phát dịch ở Đà Nẵng, tại sao lại lập cầu hàng không giải cứu du khách? Tại sao không để khách du lịch ở lại Đà Nẵng mà đưa đi khắp nơi, sẽ phân tán dịch đi khắp nơi….

Đà Nẵng có lỗi không? Mình chắc rằng không...

Nguồn lây từ đâu để đến nỗi tái bùng phát giữa cộng đồng? Giờ vẫn chưa tìm được f0, vì cũng rất có thể f0 này từ nơi khác đến và đang trong thời gian ủ bệnh, khi gặp đúng đối tượng sức khỏe yếu thì phát bệnh. Điều này có thể thấy ở BN 416 và BN 420 đều cao tuổi.

Du khách tại nhà ga Đà Nẵng yêu cầu phải đeo khẩu trang và thực hiện phòng chống dịch. Ảnh: PLO.

 

Trong khi đó, lượng người từ các nơi đổ về Đà Nẵng du lịch thời gian qua cực lớn, chưa kể lượng người nhập cảnh “chui” vượt qua biết bao tỉnh thành rồi về tới Đà Nẵng. Vậy Đà Nẵng phải chăng là "nạn nhân"?

Đà Nẵng là Thành phố du lịch, trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch, du khách đổ về rất đông. Con số 80.000 du khách có thể chỉ là trên thống kê, còn nhiều du khách từ các tỉnh lân cận nhưng không ở khách sạn, mà ở nhà người thân, ở các nhà nghỉ nhỏ không khai báo tạm trú thì chưa thể thống kê được.

Khách du lịch tới Đà Nẵng, nhiều ý kiến cho rằng nên để họ ở lại Đà Nẵng, cách ly tại chỗ ở Đà Nẵng. Đây liệu có phải là giải pháp hợp lý hay không? Nên nhớ rằng Đà Nẵng vẫn là một thành phố nhỏ so với các đô thị khác. Với dân số tương đương 1,3 triệu, cộng cả du khách những thời điểm đông nhất vẫn chưa quá con số 2 triệu người. Nếu so sánh với các thành phố lớn như HN, TPHCM trên 10 triệu, thì Đà Nẵng chỉ bằng 1/10, chưa tính tới các đại đô thị trên thế giới.

Đà Nẵng cũng mới trả qua thời gian cách ly xã hội, mới gượng dậy, như một cơ thể vừa mới ốm dậy, đang gồng mình để khôi phục thì tiếp tục bị giáng thêm cơn bạo bệnh tiếp theo. Việc để lại tất cả du khách ở Đà Nẵng sẽ tạo áp lực cực lớn lên hệ thống của thành phố này, cả về kinh tế xã hội, hệ thống y tế, hệ thống an sinh và nhiều vấn đề khác.

Trong đó quan trọng hơn cả vẫn là vấn đề tâm lý. Hạ tầng của Đà Nẵng có thể đủ để phục vụ cho người dân và du khách trong điều kiện bình thường, nhưng trong điều kiện chống dịch đặc biệt như thế này sẽ vô cùng khó khăn. Hãy nhìn việc phong tỏa các bệnh viên ở Đà Nẵng thì biết, ở đó là tuyến đầu chống dịch và đang gặp những khó khăn.

Nhiều người nói rằng đã là khách du lịch thì chắc chắn có tiền, ở lại thêm 14 ngày để tự cách ly tại chỗ thì cũng chẳng sao. Xin thưa rằng không phải tất cả đều có tiền. Có những khách đoàn là công ty, đơn vị đưa cán bộ công nhân viên đi, có những khách là gia đình nhỏ có chút dư dả cho con em đi trong kỳ nghỉ hè, có những khách là cán bộ nhân viên về công tác làm việc vài ngày tiện thể đi du lịch. Họ không có nhiều tiền, hoặc số tiền không dư dả vì còn tính tới hậu Covid đợt 2 này. Nhiều người lại cho rằng cứ ở lại đi, có chính sách, có tiền quỹ phòng chống dịch. Ôi tiền này đến được tay du khách trong giai đoạn này thì cực khó, nên đừng trông chờ.

Tâm thư của Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng Lê Trung Chinh gửi đến người dân và du khách trước giờ G thực hiện Giãn cách xã hội.

 

Tự lực cánh sinh, tự cứu mình trước khi trời cứu, đó là tâm lý của du khách hiện tại. Đằng nào cũng cách ly, du khách muốn về địa phương mình để tự cách ly. Rất nhiều người ý thức được điều đó, họ chấp nhận điều đó, họ mong muốn điều đó. “Ở gần nhà vẫn là trên hết!”, đó là mong muốn của nhiều người.

Khi các ban bộ đưa ra ý định lập cầu hàng không để giải cứu du khách, chắc chắn đã tính đến nguy cơ lây lan cộng đồng từ vùng dịch… Nhưng người dân và du khách thì khác. Họ biết sự nguy hiểm, họ được trang bị kiến thức về bệnh dịch, họ có các thông tin về dịch bệnh, và hơn hết, cả người dân và chính quyền đều đã có những kỹ năng cũng như cơ sở vật chất để đối phó với dịch bệnh các cấp độ ở các địa phương.

Thế nên, việc giải cứu du khách ở Đà Nẵng là việc cần thiết, nên làm và đã được tính toán kỹ. Đó là sự chung tay giữa các địa phương giải tỏa áp lực cho Đà Nẵng. Đà Nẵng từ lãnh đạo tới chính quyền địa phương tới từng người dân đang làm tất cả, làm hết sức để khoanh vùng, truy tìm f0, đưa người diện nghi vấn vào xét nghiệm và cách ly. Những việc ấy đang được làm từng phút một đồng bộ ở khắp các phường xã. Người dân và du khách còn ở Đà Nẵng đang rất tuân thủ công tác phòng chống dịch, đó là ý thức được hình thành từ những hiểu biết về dịch bệnh, sự công khai về thông tin của chính quyền.

Khi lập cầu hàng không, là cơ quan chức năng nắm được danh sách người từ Đà Nẵng về các địa phương, từ đó có kế hoạch phòng dịch. Nên đừng nói rằng cho du khách bay lung tung, hay thả tự do cho du khách một cách mất kiểm soát để lây bệnh cho cộng đồng ở các nơi khác. Hiện tại, địa phương nào cũng có các cơ sở phòng chống dịch, du khách khi về địa phương sẽ được xem xét ở mức độ phù hợp để có biện pháp phù hợp.

Đà Nẵng vẫn đang làm mọi thứ để hiệu quả nhất trong công tác phòng chống dịch. Bây giờ, Đà Nẵng đang đi từng nhà, gặp từng người để test miễn phí. hiếm có nơi nào làm được như thế! 

Dịch bùng phát không ai muốn, thay vì đổ lỗi hãy chung tay cùng Đà Nẵng...

Đà Nẵng không có lỗi, nên đừng đổ lỗi cho Đà Nẵng! 

 

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả!

Tiêu Dao

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/da-nang-khong-co-loi-nen-dung-do-loi-cho-da-nang-a2036.html