Con người đã sử dụng não hết công suất chưa, nếu có thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua việc con người chúng ta chỉ đang sử dụng 10% công suất não bộ, và nếu có thể bật hết công suất thì những ý tưởng điên rồ nhất có thể được sinh ra đời.

Bạn có thể trở thành nhà bác học, thiên tài hoặc thậm chí có thể đọc được suy nghĩ của người khác,… là những điều được cho là có thể xảy ra khi 90% còn lại được giải phóng. Trên thực tế, đây là một điều khá nực cười. Theo các nhà khoa học trên thế giới, hầu hết mọi người đều đã và đang sử dụng hết 100% công suất não bộ trong công việc hằng ngày.

Khi ý thức vượt qua mọi giới hạn, thậm chí thoát ra khỏi chính bản thân con người thì dường như nó tồn tại bao trùm hết mọi thứ

Tuy nhiên, bí ẩn “10%” vẫn là một yếu tố tạo nên nhiều tác phẩm hay trong văn hóa đại chúng . Những bộ phim như “Limitless” và “Lucy” đã mô tả các nhân vật sở hữu sức mạnh thần thánh nhờ một loại thuốc kích thích não bộ giải phóng 90% công suất. Tương tự, phim siêu anh hùng Avengers, Captain America – Chris Evans thủ vai, anh được giải phóng sức mạnh cực đại sau khi được tiêm thuốc vào cơ thể giúp cơ bắp nảy nở. Đây là một điều tưởng chừng như không thể xảy ra, tuy nhiên, vào những năm 2013, một nghiên cứu cho thấy khoảng 65% người Mỹ tin vào điều này. Thật điên rồ phải không?

Vậy bí ẩn 10% đó bắt nguồn từ đâu?

Điểm hấp dẫn của lý thuyết 10% này là bạn có thể làm được rất nhiều được nếu như mở khóa được phần còn lại của não bộ. Không biết ngay từ đầu, bí ẩn ngớ ngẩn này đã lan nhanh như thế nào, nhưng mọi người vẫn tin như điếu đổ. Thậm chí, hàng loạt cuốn sách nói về việc tự cải thiện bản thân được xuất bản nhanh chóng giúp bí ẩn đó được củng cố hơn nữa. Một nguyên nhân khác có lẽ do khoa học lúc bấy giờ không đủ tiên tiến và còn nhiều lỗ hổng.

Một ví dụ điển hình , cuốn sách "How to Win Friends and Influence People" (Tạm dịch: Làm sao để bạn bè nể phục và tạo ảnh hưởng lên mọi người) mô tả rằng một người bình thường "chỉ phát triển 10% của những khả năng tinh thần còn ẩn giấu". Tuyên bố này được lập luận bởi nhà tâm lý học William James, ý nghĩa rằng khả năng của con người có thể đạt ngoài mức mong đợi nếu họ cố gắng, chứ không phải muốn nói đến phần trăm não bộ họ sử dụng được.

Nhiều người khác thậm chí còn nói rằng Einstein từng giải thích về sự thông minh của ông thông qua "bí ẩn 10%", dù trên thực tế, những khẳng định đó cho đến nay vẫn hoàn toàn vô căn cứ.

Gabriel Nguyễn

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/con-nguoi-da-su-dung-nao-het-cong-suat-chua-neu-co-thi-chuyen-gi-se-xay-ra-a2009.html