Chuyện tương lai nói hôm nay cùng trải nghiệm "Say yes" trong đời sinh viên

Cha mẹ sinh ta ra nhưng trải nghiệm là thứ nuôi ta trưởng thành. Chuyện lo lắng và hy vọng về tương lai là điều khá bình thường nhưng khi đặt bước chân đầu tiên vào đời lại khiến nhiều người vỡ mộng. Chính vì thế, chuyện "một bước trưởng thành" là điều không thể. Mỗi vấp ngã là một bước đi mới trong đời.

Trải nghiệm 4 năm tại trường Đại học của bạn là gì? Phải chăng đó đơn giản chỉ là chu kỳ lặp đi lặp lại của giáo viên, bài vở, thi cử, thuyết trình rồi lại thi cử liên miên. Tuy nhiên, áp lục thi cử, học hành có lớn đến mấy thì khi cảm xúc ngay khi ném chiếc mũ cử nhân lên trời cao  là khoảnh khắc quyết định hành trình trải nghiệm của bạn những năm qua như thế nào.

Dưới đây là 10 điều cần làm trước khi kết thúc đời sinh viên để bạn trở nên sẵn sàng cho cuộc sống bên ngoài khuôn viên Đại học.

1. Phá vỡ "Chiếc hộp" nhiều ngăn

Khi bạn giam mình quá lâu vào một chiếc hộp kín sẽ dễ dàng hình thành thói quen khi nói như: "Tôi không giỏi ở lĩnh vực A...", "Tôi không thích điều B". Nhưng ít ai biết được rằng, điều đơn giản chỉ là "Say yes". Bạn có thể giảm 20kg qua một lớp kick-boxing dài 3 tháng, thậm chí biết chơi bida như mấy thằng con trai cùng lớp chỉ cần bạn thích. Vì thế, hãy phớt lờ mọi lời từ chối cơ hội xuất hiện trong đầu để tự nhủ rằng mình phải cố gắng nhiều hơn từng ngày.

2. Bắt đầu với thói quen nói chuyện theo chiều hướng tích cực

Chúng ta thường không biết kẻ thù lớn nhất của mỗi người là chính mình. Bạn luôn nghĩ chúng ta muốn điều tốt nhất cho chính mình nhưng không may một tình huống nhỏ nào đó xảy ra khiến tâm trí chúng ta bị kìm hãm lại bởi các suy nghĩ tiêu cực. Lúc này, lời nói trong đầu là "Thật tồi tệ, mày lại làm rối beng hết mọi thứ lên rồi kia", "Chắc chắn mình sẽ thất bại trong vị trí này",... Chuyến xe cuộc đời sẽ lăn bánh khi bạn biết dập tắt suy nghĩ tiêu cực ở bản thân. 

Luyện tập sống tích cực không khó. Chỉ cần chấp nhận điều cực và tưởng tưởng đến cảnh tưởng bạn sẽ như thế nào nếu vượt qua được nó. Bài tập khó này buộc phải rèn luyện từng ngày để tăng sự tự tin và lạc quan hơn trong cuộc đời.

3. Nói "Có" với các cơ hội

Newsflash có câu: "Thế giới không chỉ là đất nước, thành phố hay những người hàng xóm nơi bạn sống. May mắn cho bạn là thế giới là điều gì đó còn phức tạp và thú vị hơn thế nhiều! Nuôi dưỡng, trau dồi trí tò mò về các nền văn hóa khác có thể là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để tìm hiểu về thế giới". Bạn đã từng rủ bố mẹ xem bộ phim về giới tính nhạy cảm "Sex Education" chưa? Hãy rủ họ cùng xem. Hẳn là những trải nghiệm mới này sẽ đem lại toàn những điều tốt đẹp, tuyệt vời cho bạn.

4. Sống trách nhiệm với lỗi sai của mình

Kết tội ai đó là việc hết sức dễ dàng vì đôi khi chỉ cần một cái chỉ tay. Nhưng khoảnh khắc hành động đó xảy ra, bạn có cảm thấy thật sự dễ chịu? Thi trượt? Tại hôm đấy phong thi ồn ào, máy lạnh hư, lỗi giáo viên,... Hoặc trong trường hợp làm tổn thương một người, hãy mời họ đi cafe và nói lời xin lỗi. Giải quyết vấn đề luôn tốt hơn là chối tội và để việc đó trôi qua một cách dễ dàng.

5. Tạo danh sách các việc cần làm

Bạn nghĩ sao về việc đi du lịch xuyên Việt? Bạn có muốn xem tại sao Na Uy được mệnh danh là đất nước đáng sống nhất thế giới? Hay học một ngôn ngữ thứ hai? Hãy ghi ra mọi ý tưởng xuất hiện trong đầu bạn xuống giấy. Đây là cách tốt nhất giúp bạn nhìn cận cảnh rõ ràng nhất khả năng của bạn đang ở đâu. Hãy nhớ rằng, cuộc sống sau khi tốt nghiệp ra trường còn rất nhiều điều khác. Rất nhiều.

6. Sống độc lập với bố mẹ

Bố mẹ sẵn sàng chu cấp cho bạn đến khi bạn cưới vợ, cưới chồng thậm chí là có con nhưng họ lại không thể sống đến khi bạn đầu bạc răng long. Trưởng thành là khi bạn đủ sức tự vực dậy bản thân khỏi rắc rối, khó khăn gặp phải. Khó khăn đầu tiên là phương pháp quản lý tiền bạc: Trước tiên là trả tiền hóa đơn và dành dụm một số tiền nhỏ mỗi thàng để đề phòng những khi khẩn cấp. Nếu bạn vẫn đang sống cùng gia đình, hãy bắt đầu trải nghiệm một cuộc sống mới: giảm cân bằng cách tự giặt quần áo, đóng tiền thuê (nếu bạn đang đi làm), và nấu ăn 2 lần mỗi tuần (đây lại là một cơ hội tuyệt vời để thực hành các kỹ năng nấu nướng).

7. Học ngoại ngữ thứ hai

Chẳng thiệt gì khi bạn biết từ 2 thứ tiếng trở lên đâu. Ngoài việc, cải thiện giao tiếp thì việc thành thạo 2 ngôn ngữ khác nhau giúp  khả năng tập trung tốt hơn và làm chậm quá trình giảm nhận thức, rí nhớ được cải thiện,  mức lương cao hơn,... Hãy thử tưởng tượng bạn có thể gọi một tách espresso bằng tiếng Ý thật sang chảnh hoặc đặt chân đến Brazil một chuyến bằng tiếng Bồ Đào Nha. Bạn không cần đặt mục tiêu quá lớn là phải nói lưu loát như người bản xứ mà chỉ cần đủ để trải nghiệm, trao đổi văn hóa, kiến thức ở quốc gia đó. 

8. Tập nấu ăn

Khởi đầu của độc lập tài chính là học nấu ăn. Chẳng cần những món ngon nghệ thuật dành cho người sành ăn, mà chỉ cần các món ăn đủ dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe như: trứng ốp-la, mỳ ý nướng, món gà xào chay, rau luộc,... Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển, bạn cũng chẳng cần mấy đến bố mẹ mà có thể tra cứu nhanh các món ngon, đơn giản trên mạng. 

9. Học lái xe

Biết lái xe là kỹ năng sống còn duy nhất giúp bạn tồn tại độc lập một cách dễ dàng. Bao nhiêu thứ cần phải ra đường hằng ngày mà bạn lại phải trông chờ vào sự hỗ trợ từ bạn bè và xe công cộng là điều không thể. Nhất là các dịp chuyển nhà, mua sắm tết, thậm chí là chở người yêu ra sân bay hoặc đi làm. 

10. Mua vé máy bay hai chiều

Nếu bạn có kế hoạch định cư lâu dài ở một đất nước xa xôi thì việc du lịch đến đất nước đó giúp bạn có động lực hơn để thực hiện giấc mơ "Tôi có thể đến đó một ngày nào đó", "Tôi sẽ có ngay chứng chỉ tiếng Anh để đi định cư",... Tuy nhiên, bạn phải trở về để xác định rõ bản thân cần gì? đã đi đúng hướng chưa? Và hoàn tất mọi việc còn tồn đọng để không bị vướng bận cho kế hoach lâu dài. 

 

 

 

 

 

 

 

 

NA

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/chuyen-tuong-lai-noi-hom-nay-cung-trai-nghiem-say-yes-trong-doi-sinh-vien-a1967.html