Chọn lựa một mục tiêu quan trọng hơn nhiều nỗ lực mù quáng dù bạn là thuyền trưởng hay tàu viên

Cuộc đời được tạo ra bởi hai thái cực lớn của hai loại người: kiểu người chỉ mất vài giây để nhìn thấu bản chất sự việc, nhưng có người phải mất cả đời để nhận ra điều đó.

Chiến lược là tiên quyết mọi vấn đề

Đặt ra chiến lược đã khó. Quản lý chiến lược còn khó hơn gấp trăm lần. Nền móng cho tư duy chiến lược là xác định rõ mục tiêu hướng đến, sau đó sắp xếp theo thứ tự từ ưu tiên từ cao đến thấp. Từ đây, mọi kế hoạch hành động đảm bảo nhất quán với kế hoạch đã đề ra, duy trì được lợi ích và giá trị lâu dài của cá nhân hoặc tổ chức. 

Sự khác biệt lớn giữa hai kiểu người: tư duy chiến lược và tư duy không chiến lược chính là số phận. Không quan trọng bạn nỗ lực nhiều đến mức nào mà là cách bạn lựa chọn điểm đến và phương hướng đúng đắn. 

Vấn đề càng không phải là bạn chưa đủ chăm chỉ, mà chỉ là bạn đang nỗ lực sai hướng.

Tôi từng nhớ hồi còn làm ở một công ty sự kiện, tôi được giao nhiệm vụ lên ý tưởng làm proposal cho chương trình sắp tới.

Tôi mất đến cả tuần để trình bày 10 cái proposal nhưng cái nào cũng chỉ nhận được cái lắc đầu từ sếp. Bạn chẳng thể hiểu sẽ nản chíthế nào nếu như công sức của bạn đổ sông đổ biển chỉ qua một cái lắc đầu không lời nhận xét. Tôi cũng chẳng thể hiểu nổi kiểu tư duy nào có thể khiến sếp ngó ngàng đến ý tưởng của mình.

Sau đó, một hôm tôi gặp chị trưởng phòng. Chị này yêu cầu tôi trình hầu hết tất cả thiết kế và ý tưởng của mình. Cuối cùng, chị ấy chỉ hỏi tôi rằng: "Điểm khác biệt ở đâu?", "Mục tiêu của bạn trong thiết kế này là gì?". Tôi thật sự bừng tỉnh sau 2 câu hỏi đấy. Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng làm hài lòng sếp là đủ nhưng lại bỏ qua những mục tiêu chủ chốt: "Tôi làm điều này cho ai và với mục đích gì?" . Và điều quan trọng nhất tôi học được rằng, làm hài lòng một người cấp trên không quan trọng, bởi vì mục tiêu không phải là người đó.

Một điều hiển nhiên luôn tồn tại rằng có người phải mất cả đời để thấu tận tâm can sự việc nhưng người khác chỉ mất vài giây cuộc đời.

2. Khác biệt của người có tư duy chiến lược và không chiến lược là sự nhạy bén

Người sáng lập nhà sách Tsutaya vô tình nhìn thấy một bức tranh cho thấy một biểu đồ về lịch sử và những thay đổi trong tương lai của dân số Nhật Bản. Đất nước này có xu hướng dân số già ngày càng phát triển. Ông không hề thất vọng về điều đó mà còn xem đây là cơ hội kinh doanh lớn. Nghĩa là phân khúc khách hàng người cao tuổi sẽ tăng cao. Nếu không tập trung vào độ tuổi này thì lưu lượng khách hàng sẽ giảm mạnh. Vì thế, ông quyết định thành lập hiệu sách giành cho người già.

Ông cũng không ngừng phát triển các cuốn sách về tôn giáo, tiết học và tiểu sử về phương pháp sống của nhiều người khác nhau để phù hợp hơn với sở thích và nhu cầu của họ.

Thậm chí, nắm bắt được đồng hồ sinh học của người cao tuổi, ông đã cho thành lập quán cà phê 7 giờ sáng kết hợp với hiệu sách của mình. Ngoài ra, để giúp cải thiện nhan sắc phụ nữ lớn tuổi, ông cho ra đời một thẩm mỹ viện ngay bên trong. 

Nói đến đây bạn có thể dễ dàng tưởng tượng được Takuya ở Daikanyama trở thành địa điểm yêu thích của người già như thế nào. 

Người có tư duy chiến lược nhận thấy được điều lớn lao từ chính những điều bình thường, nhỏ bé mà nắm bắt, phát triển. 

Vương Gia Ninh tại một cuộc thi chụp ảnh của CCTV đã chụp một bức ảnh với nội dung như sau:  Có một cái bập bênh trên đỉnh núi. Ở hai đầu của cái bập bênh là một thợ săn đang nắm khẩu súng, sẵn sàng bóp cò và bên kia là một con gấu nâu dần dần tiến đến với hàm răng và móng vuốt sắc nhọn. Đi kèm với bức ảnh, Gia Ninh còn đưa ra một số bình luận mang góc nhìn cá nhân như đây không đơn thuần là vấn đề về gấu và thợ săn, không chỉ là hiềm khích của con người với động vật, mà là sự gắn kết của con người và thiên nhiên.

Trong thiên nhiên, mọi thứ đều phải được cân bằng và ngược lại. Nếu phá vỡ sự cân bằng, mất mát thì bên nào cũng phải chịu. Đó cũng là ý nghĩa cuối cùng cho chi tiết không có tiếng nổ súng trong bức tranh.

Người có tư duy chiến lược biết cách tập trung vào mục tiêu và vấn đề quan trọng. Ví dụ điển hình chính là Steve Jobs trở lại đưa Apple thoát khỏi bờ vực phá sản. Ông không đưa ra bất cứ sản phẩm mới nào mà chỉ tập trung vào những sản phẩm cốt lõi. Sự khác biệt chính là tạo ra nhiều loại sản phẩm trên cùng một thương hiệu nhưng người dùng khó có thể hiểu được sự khác biệt giữa các dòng máy.

Trong tác phẩm "Chiến lược tốt, chiến lược tồi", tác giả Richard Rumelt đã đề cập rằng bản chất của chiến lược là khám phá các vấn đề chính, lên một kế hoạch hợp lý và tập trung vào các hành động để giải quyết các vấn đề chính này.

Nguyên nhân không thể tập trung là họ không biết đâu là cái quan trọng nhất. Mọi người thích ôm mọi thứ vào người hơn là đưa ra một lựa chọn khó khăn. Mỗi ngày, họ nhắm mắt đi một con đường mà không có đích vì thế chẳng có gì tiến triển, nổi trội.

Những người có tư duy chiến lược biết cách nói "không" với các hành vi và sở thích vớ vẩn, biết nên làm gì và phải làm gì, tập trung năng lượng chính của họ vào các mục tiêu quan trọng nhất.

Người khôn ngoan biết cách duy trì hoạt động 2 hai đầu ý tưởng trái ngược. Thứ nhất phải tư duy đa dạng và vững kiến thức cơ bản nhiều lĩnh vực khác nhau. Thứ hai là luôn thíc ứng với điều mới mẻ và lắng nghe ý kiến từ những người xung quanh, tuyệt đối tranh quyết định độc đoán.

Do đó, để trở thành người có tư duy chiến lược bạn cần phải có góc nhìn đa chiều, duy trì tinh thần cời mở và giữ vững chính kiến giữa muốn vàn ý kiến. Từ đó, bạn mới sở hữu tư duy đa chiều, đa diện và chiến lược.

Cuối cùng, đừng nghĩ chuyên cần là chìa khóa của thành công. Cuộc sống vốn dĩ khắc nghiệt đừng nỗ lực một cách vô ích. Lùi 1 bước để tiến 2 bước, biết tận dụng thời điểm hơn là đâm đầu đi theo một hướng và chạm vào ngõ cụt.

 

 

 

 

 

NA

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/chon-lua-mot-muc-tieu-quan-trong-hon-nhieu-no-luc-mu-quang-du-ban-la-thuyen-truong-hay-tau-vien-a1906.html