Choáng ngợp trước quy mô "khủng" của con đập thủy điện lớn nhất thế giới tại Trung Quốc – Đập Tam Hiệp

Đập Tam Hiệp (Trung Quốc)- Một con đập khổng lồ nhất thế giới từng khiến cả thế giới choáng ngợp bởi quy mô và sự đồ sộ của nó đang trở thành tâm điểm dư luận những ngày qua.

Trung Quốc có những công trình khiến cả thế giới phải trầm trồ. Phải kể đến là Vạn Lý Trường Thành - 1 trong 7 kỳ quan thế giới; Tử Cấm Thành - tòa thành khổng lồ, nguy nga với rất nhiều ý nghĩa văn hóa; Và nay là đập Tam Hiệp - con đập thủy điện lớn nhất thế giới, được xây dựng trên sông Dương Tử khu vực chạy qua Hồ Bắc, Trung Quốc.

Đập Tam Hiệp nằm trên thượng nguồn sông Trường Giang, đoạn chảy qua huyện Nghi Xương, thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Và con đập này những ngày qua đã khiến cả thế giới phải lo lắng khi đập Tam Hiệp có nguy cơ vỡ vì những trận mưa kéo dài khiến mực nước dâng lên. Nếu điều đó thực sự xảy ra, đây sẽ là một đại thảm họa đối với người dân của Trung Hoa đại lục. Dĩ nhiên chẳng ai mong muốn thảm họa ấy xảy ra.

Đập Tam Hiệp bắt đầu được khởi công chính thức vào năm 1994. Năm 2006, con đạp được khánh thành và xác lập kỷ lục là con đập thủy điện lớn nhất thế giới cho đến nay.

Theo đó, đập Tam Hiệp có cấu trúc làm từ bê tông, dài 2335m với chiều cao tối đa 185m. Nó chứa khoảng 28 triệu mét khối bê tông, 463.000 tấn thép theo bản thiết kế chuẩn. Nó cho phép các phương tiện thủy giới di chuyển một khoảng 2250km từ Thượng Hải đến tận Trùng Khánh.

Các hoạt động thủy điện thực chất đã bắt đầu một cách hạn chế từ năm 2003, sau đó tăng dần thêm turbine thủy điện theo từng năm, kéo dài đến năm 2012 với tổng cộng 32 turbin vận hành. Nhờ số turbine khổng lồ này, đập Tam Hiệp có thể tạo và tích trữ 22.500 megawatt điện - lớn bậc nhất thế giới.

Ngoài mục đích xây dựng con đập cũng là để bảo vệ hàng triệu người khỏi lũ lụt thường niên ở vùng đồng bằng sông Dương Tử.

Tuy nhiên, việc xây dựng một con đập tại sông Dương Tử thực chất đã được đưa ra bàn luận từ thập niên 1920. Thậm chí, người Trung Quốc còn dự tính khởi công dự án từ thập niên 1955, với 3 mục đích chính: kiểm soát lũ lụt, tạo thuận lợi cho thương mại, và cung cấp năng lượng cho miền trung của Trung Hoa.

Các vấn đề bao gồm mối nguy hiểm cực đại nếu con đập sụp đổ (thứ mà hiện tại người Trung Quốc đang lo sợ). Ngoài ra còn là việc phải di dời 1,3 triệu dân tại hơn 1.500 thành phố, thị trấn, làng mạc dọc theo con sông, và cuối cùng là vấn đề phá hoại cảnh sắc thiên nhiên trong khu vực.

Ngày 2/7, thông báo trận lũ số 1 trên sông Trường Giang được phát đi tại Trung Quốc khiến công trình thủy điện lớn nhất thế giới đã phải mở 3 cửa xả lũ.

Một số ý kiến còn tỏ ra lo sợ, rằng chất thải từ khu dân cư và các khu công nghiệp sẽ làm ô nhiễm hồ chứa, và đặc biệt là việc trữ một lượng nước quá lớn có thể gây thảm họa như động đất hoặc sạt lở.

Chính bởi những hoài nghi này, việc xây dựng đập Tam Hiệp đã bị trì hoãn suốt gần 40 năm. Đến năm 1992, dự án được chính thức thông qua. Năm 1993, dự án bắt đầu bằng việc xác định những con đường đi điện trong khu vực. Năm 1997, họ chặn sông, nắn lại dòng chảy, hướng nó đến sát khu vực xây dựng ban đầu. Năm 2003, hồ chứa bắt đầu có nước, các con tàu có tải trọng tối đa 10.000 tấn được phép qua đập, và đưa dần các máy phát điện vào hoạt động.

Tổng hợp

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/choang-ngop-truoc-quy-mo-khung-cua-con-dap-thuy-dien-lon-nhat-the-gioi-tai-trung-quoc-dap-tam-hiep-a1870.html