Cua ngon nhất vào thời điểm lột xác

Tôi thấy người ta bán rất nhiều loại cua biển như cua cốm, cua lột, cua thit, cua gạch… xin hỏi phân biệt thế nào, loại cua nào ngon nhất?

Hỏi: Tôi thấy người ta bán rất nhiều loại cua biển như cua cốm, cua lột, cua thit, cua gạch… xin hỏi phân biệt thế nào, loại cua nào ngon nhất?

Vũ Trần Anh Phương (Hà Nội)

TS Nguyễn Tử Cương, nguyên Cục trưởng Cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT: Con cua ở thời điểm lột xác là lúc có nhiều dinh dưỡng nhất. Vào thời điểm này, cua thịt có nhiều thịt nhất và cua gạch có nhiều trứng nhất (quan sát phần màu vàng ở yếm cua gạch là thấy). Khi cua đẻ xong, lượng dinh dưỡng, thịt, trứng trong cua giảm đi rất nhiều, chỉ còn lại phần vỏ là chính. Nếu được nuôi tiếp thì sẽ trở thành cua gạch hoặc cua thịt chất lượng, còn đem bán thì sẽ là cua óp. Giá thành của từng loại cua tùy thuộc vào chất lượng, loại cua cốm, cua lột thường có giá cao nhất do thành phần thịt, trứng cua rất nhiều, nhiều dinh dưỡng. Sau đó đến cua trứng, cua thịt. Loại cua óp có giá rất rẻ. Nhìn bên ngoài thì cua óp cũng giống cua bình thường, nên nhiều người dễ bị nhầm.

Cách phân biệt tốt nhất là cầm con cua lên, nếu thấy nhẹ bẫng thì là cua óp. Cua gạch hoặc cua thịt có trọng lượng trung bình khoảng 500g đến 1kg/con, trong khi cua óp thì phải 2-3 con mới được 500g. Còn để chọn được con cua tươi ngon thì lật cua lên, lên yếm cua ra (với cua gạch) sẽ thấy phần trứng có màu hồng. Cua đực thì dùng tay ấn mạnh vào yếm phía hai bên thân cua, nếu không lõm thì đó là cua tươi, ngon.

Có thể xem màu lớp da lụa (da non) giữa kẹt khuỷu trên càng cua. Nếu lớp da này màu hồng đỏ hoặc hồng sậm thì cua nhiều thịt. Cua mới bắt thì lớp da này thẳng bóng, đó là cua mập. Ngược lại, cua cũ sẽ ốm do bị rọng lâu ngày, lớp da này nhăn nheo. Bóp phần đầu đùi của que dầm bơi, phía dưới mu cua. Bóp vừa tay, nếu bạn thấy cua giãy giụa toàn bộ que, càng thì cua còn khỏe (thịt ngon). Ngược lại, cua đã yếu - sắp chết. Bởi trước khi chết khoảng 2 giờ, thịt cua bủn dần - nhiều nước.

Bảo Châu - Theo Khoa Học Đời Sống

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/cua-ngon-nhat-vao-thoi-diem-lot-xac-a1187.html